HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM

Còn 3 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

BSR: Dấu ấn 12 năm với 80 triệu tấn dầu thô

Thứ Tư, 16/06/2021 06:33
 Sau khi chuyến tàu thứ 1

Đi lên từ… 0%

Ngày 24.11.2008, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tập trung tối đa nguồn lực cho việc nhập lô dầu DO đầu tiên để phục vụ việc chạy khởi động nhà máy. Nhớ lại ngày đầu đưa dòng sản phẩm dầu thô lên bờ, ông Phan Đông Hải (nguyên Trưởng BQL cảng biển BSR) kể lại, khi ấy các chuyên gia nước ngoài và trong nước đánh giá năng lực của đội ngũ vận hành cảng biển của BSR đáp ứng yêu cầu công việc… 0%. Bởi lẽ, nhân sự hầu hết là các sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trong khi thời tiết trên biển lại khắc nghiệt. Các lãnh đạo thời ấy đều âu lo và mất ngủ. Thế nhưng với sự nỗ lực không mệt mỏi của các kỹ sư BSR, nhà thầu và thuyền viên trên tàu, chuyến dầu đầu tiên cũng được nhập dầu vào bể chứa an toàn, ai nấy thở phào nhẹ như trút gánh nặng ngàn cân.

Sau chuyến nhập dầu thô thứ nhất thành công. Chuyến thứ 2 cũng hồi hộp không kém nhưng tiếp tục thành công và rồi chuyến thứ 3 cũng thế, đều thành công tốt đẹp. Khi đó, nhà thầu Technip đồng ý giao cho BSR chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử. Sau khi nhận trách nhiệm lớn lao đó, ngay lập tức, mọi người trong BQL cảng biển BSR tự hoàn thiện kỹ năng, trình độ của mình bằng nhiều phương pháp.

Ông Hải cũng kể rằng, khi NMLD Dung Quất qua giai đoạn chạy thử, bước vào giai đoạn vận hành thì có một chuyên gia của nhà thầu O&M nhận xét rằng: “Tôi đã làm qua rất nhiều dự án, nhưng công tác nhập dầu của các anh tốt hơn, tiết kiệm hơn chúng tôi rất nhiều”. Theo ông Hải, đây là sự ghi nhận khách quan của một chuyên gia nước ngoài về những nỗ lực của đội ngũ BSR, từ những người học việc, bị động trở thành những người chủ động trong công việc.

Đó là với những người trực tiếp dẫn dầu thô vào bờ, còn với người dân Dung Quất, người dân H.Bình Sơn thì ai nấy cũng ngóng chờ NMLD Dung Quất hực lửa. Họ hiểu rằng, nhà máy đã làm đổi thay miền đất từng đầy cát và cây xương rồng. Đến nay, 12 năm đi vào hoạt động, cùng với trái tim NMLD Dung Quất, đã có hàng loạt nhà máy, doanh nghiệp khác mọc lên trên địa bàn, tạo cơ hội việc làm, thu nhập và thay đổi đời sống của con em mình.

Đổi mới để đi lên

Trải qua hơn 12 năm thực hiện công tác nhập dầu thô, kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng BQL cảng biển BSR cho biết, có những thời điểm, để phục vụ cho công tác chạy thử hết công suất của NMLD Dung Quất vào đầu tháng 11.2009, chỉ trong 11 ngày, BSR đã nhập thành công 7 chuyến tàu.

Theo ông Dũng, thông thường theo hợp đồng ký với một tàu dầu cỡ trung bình thì đơn vị nhập dầu có 36 - 40 giờ để thực hiện chuyến nhập dầu, chưa bao gồm công tác cập tàu, đấu nối ống, nhưng với kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm. Trong khi đó, BSR chỉ cần làm trong khoảng 24 - 30 giờ bao gồm cả công tác cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng. Thời gian cho công tác cập tàu, đấu nối ống dầu được cải thiện từ 10 - 12 giờ xuống chỉ còn 4 - 6 giờ.

Đối với những tàu dầu lớn cỡ 150.000 tấn, khi mới vận hành phao SPM, phải mất 55 giờ tác nghiệp trên biển. Thế nhưng hiện nay, nhân sự của BSR chỉ cần khoảng 30 - 40 giờ tác nghiệp để hoàn thành công tác nhập dầu. Rõ ràng là cũng bằng ấy con người, thiết bị, hạ tầng nhưng thời gian giảm đi, chứng tỏ năng suất lao động, trình độ tay nghề đã tăng lên hơn hai lần.

Năm 2020 cũng là năm đáng nhớ của công tác nhập dầu thô bởi có 2 sự kiện lớn: Đưa vào bờ, sửa chữa, lắp lại phao SPM sau hơn 10 năm vận hành và ứng phó với cơn bão số 9 - cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua tại Quảng Ngãi. Ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, bằng kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo về công tác phòng chống bão, lúc bão số 9 đổ bộ, tàu dầu được BSR yêu cầu di chuyển về vùng biển Bình Định trú ẩn, sau khi bão tan, ngay lập tức công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật SPM được triển khai và đã nhập chuyến dầu thành công an toàn sau bão. Như vậy, kể từ ngày 29.12.2008, đến nay, NMLD Dung Quất đã trải qua hơn 4.500 ngày nhập dầu nguyên liệu với 1.000 chuyến tàu, nhập hơn 80 triệu tấn dầu, trong đó có 70,9 triệu tấn dầu trong nước (905 chuyến); 9,2 triệu tấn dầu nhập ngoại (95 chuyến).

Theo kế hoạch, trong năm 2021, NMLD Dung Quất sẽ nhập 7,273 triệu tấn dầu để phục vụ cho công tác sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Trong tương lai, NMLD Dung Quất sẽ có thêm nhiều chuyến tàu nhập dầu nữa, nhưng cột mốc chuyến dầu thứ 1.000 sẽ luôn được ghi nhớ trong hải trình nhập dầu của các kỹ sư BSR từ người học việc đến chuyên gia thành thạo.

Phao SPM là một tổ hợp cơ khí nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm các hệ thống plem, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 3,2 km tới nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242 m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao bơm có công suất bơm khoảng 6.000 m³ dầu thô/giờ. Công việc lắp ống vào đầu van sẽ có khoảng 10 người tham gia, gồm công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu. Từ phao SPM, dầu thô sẽ đi ngầm dưới biển 3,2 km, đi ngầm trên đất liền 1,2 km trước khi bơm vào 8 bể chứa dầu thô của NMLD Dung Quất. Đây là khâu đầu tiên trong rất nhiều công đoạn phức tạp để sản xuất xăng dầu cho đất nước.

Nguồn tin: Thanh niên

Thêm bình luận

Họ tên
Email

Giá xăng Trong nước Thế giới

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Đối tác