Deloitte: Chênh lệch giá giữa WCS-WTI có thể thu hẹp bớt trong năm 2018
Tình trạng tắc nghẽn giao thông kể từ cuối năm ngoái đã làm nới rộng chênh lệch giá giữa Western Canadian Select (WCS) và WTI, và vào cuối năm ngoái, WCS giao dịch với giá thấp hơn 30 đô la Mỹ so với WTI do khả năng vận chuyển không thể theo kịp với sản lượng gia tăng từ các dự án cát dầu mới được phê duyệt trước giai đoạn suy thoái.
Vào cuối quý 1 năm 2018, công suất tích trữ tăng thêm ở Alberta và dữ liệu về việc vận chuyển dầu thô ít hơn càng tăng thêm sự lo lắng về tình trạng thừa dầu trong nước, khi đường ống Keystone của TransCanada vẫn chưa trở lại mức áp suất thông thường sau khi bị rò rỉ và đóng cửa tạm thời hồi tháng Mười Một năm ngoái.
"Giá dầu thô WTI (West Texas Intermediate) có khoảng cách xa so với giá dầu của Canada trong quý này do nguồn cung ở Canada vượt quá khả năng của đường ống, gây ra vấn đề vận tải ở biên giới", Deloitte cho biết trong dự báo của hãng vào ngày thứ ba, do hãng Calgary Herald thực hiện.
Hiện tại, WCS giao dịch với giá thấp hơn khoảng 27 USD so với WTI.
Nhưng theo hãng tư vấn này, khoảng cách này có thể bắt đầu thu hẹp vào cuối năm nay, khi nhà máy lọc dầu Sturgeon ở phía đông bắc Edmonton sắp hoàn thành, và công suất lọc dầu của Mỹ đang tăng lên. Việc duy trì hoạt động đường ống dẫn dầu hết công suất cũng sẽ đóng một vai trò trong việc thu hẹp khoảng cách giá, Deloitte nói.
Với dầu Edmonton Light, chênh lệch giảm đã tăng vọt lên 7,32 đô la Mỹ một thùng vào tháng 1, sau mức trung bình 3,93 đô la Mỹ trong quý 4 năm 2017, Deloitte cho biết, chênh lệch giảm này dự kiến sẽ thu hẹp xuống khoảng 3,50 đô la Mỹ vào năm 2019.
"Thông báo của Chính quyền tỉnh Alberta để hỗ trợ việc nâng cấp nhà máy lọc dầu tại tỉnh này vào năm 2019 có thể giúp giảm bớt sự biến động giá của WCS (Western Canadian Select), vì các nhà sản xuất sẽ có thêm lựa chọn trong nước để bán dầu thô nặng", Deloitte cho biết.
Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lại cho rằng vấn đề giao thông sẽ tiếp tục tồn đọng, gây sức ép lên giá WCS.
Các dự án đường ống Enbridge, Kinder Morgan và TransCanada vẫn chưa được thông qua, và "trong điều kiện hiện nay, không có đường ống mới nào sẽ bắt đầu hoạt động cho đến ít nhất là vào đầu năm 2020", RBN Energy cho biết tháng trước.
Khoảng cách rộng giữa WCS-WTI dường như không thể cải thiện nhiều trong tương lai gần, bởi vì tồn kho lớn và việc vận chuyển dầu thô bằng đường sắt "có vẻ như không ổn định" do sản lượng dầu nặng dự kiến tăng trong năm nay và tiếp theo, RBN Energy cho biết.
Nguồn tin: xangdau.net
Thêm bình luận
Các tin khác
- Giá dầu ngày 3/12 duy trì đà tăng mạnh (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá dầu hôm nay 3/12 tăng sau cuộc họp của OPEC+ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Biến động trái chiều sau khi leo dốc hơn 1% (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá xăng dầu hôm nay 3-12: Tăng nhẹ 1,42% bất chấp quyết định “bơm dầu” của OPEC + (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Mỹ có thể trì hoãn việc giải phóng dầu dự trữ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Tăng nhẹ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Điều gì sẽ xảy ra với các công nhân dầu khí sau quá trình chuyển đổi năng lượng? (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Sự rút lui của Shell có thể là dấu chấm hết cho việc triển khai mỏ dầu Cambo? (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Mỹ đánh giá cao quyết định tăng sản lượng của OPEC+ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Các ông lớn dầu mỏ châu Âu tăng gấp đôi chi tiêu cho nguồn năng lượng carbon thấp (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
Giá xăng Trong nước Thế giới
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |