OPEC có cần phải cắt giảm sản lượng dầu không?
Đầu năm nay, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã hạ dự báo nhu cầu dầu cho năm 2018, lấy lý do cho việc sửa đổi là vì giá dầu thô Brent cao hơn. Vào thời điểm đó, dầu thô Brent thậm chí không đạt mức cao nhất trong ba năm là 80 đô la Mỹ, nhưng IEA đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày từ mức dự báo 1,5 triệu thùng/ngày vào đầu năm.
Nhưng, các nhà đầu cơ giá lên nói rằng OPEC đang lạc quan về dự báo tăng trưởng nhu cầu 2018 của mình, với hơn 1.6 triệu thùng/ngày. OPEC đã được biết đến điều chỉnh hạ dự báo nhu cầu của nó xuống, nhưng điều này chỉ xảy ra trong trường hợp cực đoan, khi có quá nhiều bằng chứng cho thấy nhu cầu không mạnh như cartel muốn nó như vậy.
Nói về bằng chứng, đáng chú ý là lý do Saudi bắt đầu ngụ ý sự đảo ngược việc cắt giảm sản lượng OPEC + là một lời phàn nàn từ Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ, Dharmendra Pradhan, về giá dầu cao bất hợp lý. Điều này có vẻ quá giống như bằng chứng về giá cao làm ảnh hưởng tới nhu cầu và làm tổn hại đến nó trong động lực tăng trưởng nhu cầu toàn cầu lớn nhất, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.
Ấn Độ có thể là động lực lớn nhất cho nhu cầu dầu mỏ, nhưng cũng còn có những nước khác, và tất cả họ đều ở trong khu vực thị trường mới nổi trên thế giới. Thực tế này có nghĩa là chúng ta sắp chứng kiến thêm nhiều bằng chứng về giá dầu cao làm tổn hại nhu cầu.
Các nền kinh tế mới nổi vay bằng đô la Mỹ và đồng đô la Mỹ đang tăng khi Fed đang trên đà tăng lãi suất thêm ít nhất hai lần nữa trong năm nay. Điều này sẽ làm cho việc trả nợ bằng đô la Mỹ tốn kém hơn cho các nền kinh tế mới nổi, và điều đó thậm chí còn chưa nhắc đến thực tế là dầu thô cũng được giao dịch phổ biến nhất bằng đô la Mỹ.
Nhưng các chính phủ thị trường mới nổi sẽ can thiệp vào để giảm thiểu tác động của giá dầu cao hơn, Nick Cunningham lưu ý trong một câu chuyện gần đây cho Oilprice. Thật vậy, họ không có nhiều lựa chọn để hạn chế tâm lý tiêu cực trong dân chúng: Brazil gần đây đã đồng ý đặt một mức giá trần nhân tạo tại cây xăng để kết thúc cuộc đình công của tài xế xe tải, chẳng hạn. Các nước khác đang xem xét đóng băng giá nhiên liệu. Câu hỏi đặt ra là: họ có thể giữ nó trong bao lâu?
Đây là câu hỏi hàng triệu đô-la hay hàng triệu thùng cho ngành công nghiệp dầu, các nhà phân tích và thương nhân. Việc kiểm soát giá đã được biết đã tiến hành trong một thời gian, thậm chí trong một thời gian dài, ở những nơi như Saudi Arabia. Nhưng ngay cả ở đó, chính phủ đã buộc phải giảm bớt trợ cấp nhiên liệu trong bối cảnh xảy ra cuộc khủng hoảng giá dầu.
Liệu các thị trường mới nổi có đủ khả năng để ngừng trợ cấp nhiên liệu và để cho thị trường tự điều chỉnh? Vâng, Trung Quốc gần đây đã làm mọi người ngạc nhiên bằng năng lượng mặt trời với tuyên bố rằng họ sẽ ngừng phê duyệt các dự án năng lượng mặt trời mới vì nó đang phải vật lộn với một dự luật trợ cấp năng lượng mặt trời khổng lồ. Trợ cấp là nhiệm vụ phức tạp, trong năng lượng mặt trời và dầu.
Nguồn tin: xangdau.net
Thêm bình luận
Các tin khác
- Trường hợp nào sinh con được hưởng BHYT 100%? (Thứ Năm, 28/06/2018 03:11)
- Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ thế nào? (Thứ Năm, 28/06/2018 08:10)
- Từ 1/7, xe tải dưới 3,5 tấn nào phải gắn phù hiệu? (Thứ Tư, 27/06/2018 02:23)
- Cách xử lý khi mất hóa đơn liên 2 (liên giao cho khách hàng) (Thứ Tư, 27/06/2018 10:37)
- Quy định về công chứng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất (Thứ Ba, 26/06/2018 03:00)
- Căn cứ xác định nghề, công việc độc hại, nguy hiểm (Thứ Hai, 25/06/2018 04:51)
- Hướng dẫn Dân kế toán cách ký “chữ ký” để không bị phạt (Thứ Hai, 25/06/2018 03:20)
- Hoa hậu Phương Nga kiện Cao Toàn Mỹ nếu kết quả phục hồi điều tra vô tội? (Thứ Hai, 25/06/2018 02:15)
- Có bằng thạc sĩ sau tuyển dụng, xếp lương thế nào? (Thứ Sáu, 22/06/2018 05:33)
- Khi nào người lao động đề nghị Công ty tăng lương là tốt nhất? (Thứ Sáu, 22/06/2018 10:00)
Giá xăng Trong nước Thế giới
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |