Xuất khẩu dầu của Mỹ tiếp tục phá kỷ lục
Các số liệu xuất khẩu tăng lên một chút từ tuần này sang tuần khác, nhưng xu hướng đã tăng mạnh trong năm qua, từ mức 1,5 triệu thùng/ngày, thường xuyên vượt 2 triệu thùng/ngày trong thời gian gần đây. Tuần vừa qua mức xuất khẩu dầu thô của Mỹ lần đầu tiên đã lên trên 2,5 triệu thùng/ngày.
Rõ ràng, sự gia tăng sản xuất đá phiến là một lý do lớn. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã tiêu thụ phần lớn nguồn cung đá phiến tăng khổng lồ trong vài năm qua, nhưng cũng có giới hạn về số lượng dầu mà họ có thể tiếp nhận. Hơn nữa, loại dầu mà các nhà máy lọc dầu có thể xử lý không hoàn toàn phù hợp với loại dầu được lấy ra từ các mỏ đá phiến ở Texas. Nhiều nhà máy lọc dầu ở Gulf Coast được trang bị tốt nhất để xử lý các loại dầu nặng và trung bình, trong khi các công ty khai thác lại đang chiết xuất loại dầu ngọt nhẹ từ Tây Texas. Do đó để lại rất nhiều dầu cho xuất khẩu.
Tuy nhiên, một động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu dầu của Mỹ cao hơn gần đây là do giá thấp. Mức chênh lệch giảm giữa giá WTI so với Brent đã nới rộng trong năm nay, từ khoảng 2 - 3 USD/thùng vào đầu năm 2018 với mức giảm giá rõ rệt hơn gần đây. Vào cuối tháng Tư, khoảng cách này là 6 USD/thùng và đến giữa tháng 5, mức chênh lệch đã tăng lên khoảng 8 USD/thùng.
Mức chênh lệch giảm tiếp tục mở rộng khi các điều kiện giữa thị trường Mỹ và phần còn lại của thế giới rẽ theo hướng khác nhau. OPEC đang lấy bớt dầu ra khỏi thị trường, giúp tồn kho trở lại mức trung bình. Nguồn cung sụt giảm ở Venezuela và Angola đã làm thắt chặt thị trường nhanh hơn so với hầu hết các nhà phân tích kỳ vọng. Thêm vào đó, nguồn cung có khả năng bị mất từ Iran do các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng dẫn đến lo ngại cung. Tất cả điều này đã đặt ra một mức phí bảo hiểm cho Brent so với WTI.
Trong khi đó, ở Mỹ, câu chuyện cũng giống như đã từng xảy ra trong năm qua: đá phiến của Mỹ tiếp tục bổ sung thêm nguồn cung mới với tốc độ đáng kinh ngạc. Đúng là như thế, tình trạng tắc nghẽn đường ống có thể làm chậm đáng kể tốc độ tăng trưởng đó, nhưng bất cứ sự hạn chế nào về cung vẫn chưa xuất hiện trong số liệu.
Kết quả cuối cùng là dầu thô Mỹ giá rẻ khiến nó trở nên hấp dẫn đối với người mua nước ngoài. Mức giá thấp hơn 8 USD/thùng chắc chắn đủ lớn để bù đắp chi phí vận chuyển dầu của Mỹ qua một quãng đường dài đến châu Á. Xuất khẩu dầu của Mỹ tới châu Á dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7, theo Reuters, sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 5 ở mức gần 25 triệu thùng. Reuters trích dẫn dữ liệu từ các nhà kinh doanh dầu mỏ, những người lưu ý rằng có gần 10 siêu tàu chở dầu, mỗi tàu chở 2 triệu thùng, đang xếp hàng để tải dầu tại Mỹ trước khi khởi hành đi châu Á.
"WTI Midland đang đi khắp nơi," một nhà buôn dầu giấu tên nói với Reuters. WTI Midland giờ đây có thể cạnh tranh với dầu Trung Đông ở châu Á. WTI Midland được đánh giá cao hơn so với chuẩn Dubai ở châu Á mặc dù có sự khác biệt đáng kể về chất lượng.
Một rào cản cho xuất khẩu dầu thô của Mỹ là các cảng ở Gulf Coast không đủ khả năng để xử lý các tàu chở dầu thô rất lớn (VLCCs). Các cảng dọc theo Bờ Vịnh nằm ở sâu trong đất liên, không có chiều rộng hay chiều sâu để đón các tàu lớn như vậy. Hầu hết các cảng dầu của Gulf Coast có thể xử lý các tàu AFRAMAX, chở 500.000 đến 1 triệu thùng. Nhưng số lượng các cảng có thể xử lý ngay cả tàu SUEZMAX - 900.000 đến 1 triệu thùng – cũng bị hạn chế, theo EIA. VLCCs - lên tới 2 triệu thùng - đơn giản là quá lớn.
Để xuất khẩu dầu từ những cảng này, các tàu nhỏ hơn được sử dụng để vận chuyển dầu từ cảng ra tàu chở dầu thô siêu lớn (VLCC). Nhưng điều đó làm mất thêm thời gian và chi phí, có nghĩa là để hỗ trợ về mặt kinh tế cho xuất khẩu thô từ những kho cảng này, thì chênh lệch giá giảm rộng hơn là cần thiết.
Hiện tại, chỉ có Cảng dầu ngoài khơi Louisiana (LOOP) mới có thể đón VLCC. Và cảng đó chỉ mới đủ khả năng hoạt động hồi tháng Hai. “Xuất khẩu dầu thô hàng tuần của Mỹ đã vượt 2 triệu thùng/ ngày bốn lần tính từ đầu năm tới nay, và các báo cáo thương mại cho thấy hai trong số những trường hợp đó - tuần từ ngày 16 tháng Hai đến 30 tháng Ba — tương ứng với những tuần mà LOOP đón VLCC cho xuất khẩu, ”EIA viết trong một báo cáo vào ngày 16 tháng 5. Việc nâng cấp một số cảng khác trên Bờ Vịnh đang được thực hiện, nhưng sẽ mất thời gian để hoàn thành.
Nếu chênh lệch giá giữa WTI và Brent thu hẹp, có thể có một giới hạn về khối lượng dầu thô rời khỏi Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại, mức chênh lệch đủ rộng, để tạo điều kiện cho xuất khẩu dầu của Mỹ cao hơn.
Nguồn tin: xangdau.net
Thêm bình luận
Các tin khác
- Giá dầu ngày 3/12 duy trì đà tăng mạnh (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá dầu hôm nay 3/12 tăng sau cuộc họp của OPEC+ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Biến động trái chiều sau khi leo dốc hơn 1% (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá xăng dầu hôm nay 3-12: Tăng nhẹ 1,42% bất chấp quyết định “bơm dầu” của OPEC + (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Mỹ có thể trì hoãn việc giải phóng dầu dự trữ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Tăng nhẹ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Điều gì sẽ xảy ra với các công nhân dầu khí sau quá trình chuyển đổi năng lượng? (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Sự rút lui của Shell có thể là dấu chấm hết cho việc triển khai mỏ dầu Cambo? (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Mỹ đánh giá cao quyết định tăng sản lượng của OPEC+ (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
- Các ông lớn dầu mỏ châu Âu tăng gấp đôi chi tiêu cho nguồn năng lượng carbon thấp (Thứ Sáu, 03/12/2021 10:54)
Giá xăng Trong nước Thế giới
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |