HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM

Còn 8 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Phiến quân đông Lybia cam kết mở cửa cảng dầu lớn nhất nước

Thứ Tư, 16/07/2014 12:00
Nhóm phiến quân đông Lybia ngày hôm qua cho biết nhóm này cam kết tuân thủ thỏa thuận tái mở cửa cảng dầu lớn nhất nước, Es Sider, tách nhóm khỏi một nhóm biểu tình khác đang chặn một cảng xuất khẩu nhỏ hơn.

Phát ngôn viên Ali al-Hasy của Văn phòng Chính phủ Barqua tuyên bố rằng sự việc đang xảy ra ở cảng Brega không ảnh hưởng đến hiệp ước giữa nhóm này và chính phủ để mở cửa cảng Es Sider và Ras Lanuf.

Es Sider và Ras Lanuf, cảng xuất khẩu lớn thứ ba Lybia, có tổng công suất tải dầu là 560 ngàn thùng/ngày. Cảng Braga, trước đó đã bị một số nhân viên an ninh ngăn chặn hoạt động để đòi hỏi tiền lương cao hơn, có thể xuất khẩu 60 ngàn thùng/ngày, theo Bộ Dầu mỏ.

Văn phòng CHính phủ ở Barqua là một lực lượng tìm kiếm quyền tự trị tại khu vực đông Lybia hay còn được gọi Cyranaica. Nhóm nổi dậy này đã chiếm quyền kiểm soát 4 cảng dầu cách đây một năm, đã trao trả hai cảng cho chính phủ cầm quyền hồi tháng Tư, và hai cảng còn lại cũng sẽ dự kiến trả về cho Tripoli trong tháng này.  

Mặc dù cũng nằm ở khu vực đông Lybia, tuy nhiên cảng Brega lại không nằm trong số 4 cảng đã rơi vào tay  nhóm nổi dậy, av2 nó đã tiếp tục cung ứng dầu cho một nhà máy lọc dầu mà chính phủ trung ương kiểm soát nằm ở khu vực phía tây đất nước.

Hiệp ước kí kết hôm 03/07 mà theo đó nhóm phiến quân Barqu đồng ý tar3 lại hai cảng Es Sider và Ras Lanuf đã hỗ trợ kéo giá Brent giảm xuống. chuẩn dầu thô được dùng để định giá hơn một nữa các loại dầu thô trên thế giới đã chốt tại mức 106,66 USD/thùng, đóng phiên ngày 11/07, mức chốt thấp nhất trong 3 tháng.

Sản lượng khai thác dầu của Lybia, nước có trữ lượng dầu thô lớn nhất Châu Phi đã suy giảm trong suốt năm qua khiến cho quốc giá Bắc Phi này trở thành thành viên có sản lượng sản xuất dầu thấp nhất trong tổ chức OPEC. Chính phủ cầm quyền đang chật vật để khôi phục lại quyền lực của mình từ các nhóm dân quân vũ trang đã tham gia vào cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ sự cai trị kéo dài 42 năm của nhà độc tài Muammar Qaddafi.

Phát ngôn viên Mohamed Elharari của công ty dầu khí Lybia, NOC, cho biết sản lượng khai thác mỗi ngày của nước này đã tăng lên mức 470 ngàn thùng hôm qua từ mức 350 ngàn thùng của hôm 10/07, do Repsol SA (REP) thúc đẩy sản lượng sản xuất từ cơ sở khai thác Sharara. Ông này ước tính việc cảng Brega đóng cửa có thể cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 40 ngàn thùng/ngày.

Sharara, mỏ khai thác dầu lớn nhất Lybia, đã phục hồi sản xuất hồi tuần trước sau 4 tháng phải tạm ngưng hoạt động vì những người biểu tình đã đồng ý để cho một đường ống tải dầu hoạt động lại bình thường.

Lực lượng Barqa đồng ý trao trả các cảng cho chính phủ với lời hứa từ nhà chức trách sẽ thanh toán lương bổng cho các thành viên đào ngũ từ Lực lượng An ninh Dầu khí PFG cũng như bày tỏ thiện chí của nhóm này sau cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng trước. Nhóm phiến quân kỳ vọng rằng các thành viên của Cơ quan Lập pháp sẽ hỗi trợ đòi hỏi của nhóm về một thỏa thuận chia sẽ doanh thu từ dầu để bù đắp cho phần thua thiệt không được quan tâm phát triển dưới thời Qaddafi.  

Nguồn Xăng Dầu

Thêm bình luận

Họ tên
Email

Giá xăng Trong nước Thế giới

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Đối tác