HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM

Còn 7 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Trung Quốc huy động hàng tỷ USD để đóng giàn khoan

Thứ Hai, 09/06/2014 12:00
Hai doanh nghiệp hàng đầu ngành năng lượng Trung Quốc đã huy động 9 tỷ USD trái phiếu trong 4 tháng đầu năm. Một phần không nhỏ nguồn lực này được dùng để phát triển các giàn khoan nước sâu.

 

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ngoài khơi Biển Đông, vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo báo cáo trái phiếu tháng 6 do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) trong 4 tháng đầu năm 2014 đã huy động khoảng 4 tỷ USD. CNOOC chính là đơn vị sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 đang đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí, CNOOC cho biết số tiền thu về được dùng để thanh toán hết hoặc một phần của khoản nợ 2 tỷ USD khi hãng mua lại công ty dầu khí Nexen (Canada) năm 2012. Nexen là doanh nghiệp sở hữu công nghệ khoan nước sâu tiên tiến nên khi sở hữu công ty của Canada này, Trung Quốc sẽ có điều kiện để chuyển hoạt động từ các vùng biển nước nông và sâu vừa sang vùng biển nước sâu, nơi nước này đang tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Việt Nam và một số quốc gia khác

"Số tiền còn lại sử dụng cho mục đích chung của công ty", thông cáo ghi. Theo các chuyên gia, một phần tiền sẽ được dành để hoàn thành 3 giàn khoan còn dang dở là Hải Dương 982, 943 và 944, do công ty con của CNOOC chịu trách nhiệm.

Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải dương 982 (Hải Dương 982) tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan là một trong "10 chương trình trọng điểm" của nước này.

Hải Dương 982 do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) xây dựng, cũng là loại giàn nửa chìm thế hệ mới như Hải Dương 981, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2016. Giàn khoan mới được thiết kế dành riêng cho Biển Đông với khả năng chịu bão mạnh.

Năm 2013, công ty tài chính CNOOC Finance đã cung cấp tổng cộng 5,5 tỷ USD vốn trái phiếu cho CNOOC Ltd, doanh nghiệp khai thác dầu ngoài khơi chủ lực của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc. COSL, một công ty thành viên khác của CNOOC, chính là chủ sở hữu của giàn khoan Hải Dương 981, từng huy động một tỷ USD trái phiếu vào tháng 9/2012 để đóng mới các giàn khoan.

Hai dự án khác Hải Dương 943 và 944 có quy mô nhỏ hơn và dự kiến hoàn thành sớm vào tháng 9 và tháng 10 năm 2015

Ngoài ra, Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec), một trong những đơn vị đầu ngành năng lượng của nước này cũng huy động tới 5 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2014. CNOOC và Sinopec cũng dẫn đầu về lượng trái phiếu đưa ra thị trường năm 2012, 2013. Trung Quốc là nước phát hành trái phiếu G3 (niêm yết bằng 3 đơn vị tiền: USD, euro, yen) lớn nhất tại Đông Á, chiếm tới 43%.

Quy mô các đợt phát hành đã tăng mạnh trong năm 2014, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng của thị trường Trung Quốc, trong 4 tháng đầu năm 2014 đã bằng một nửa con số cả năm trước đó.

Nguồn VnExpress

Thêm bình luận

Họ tên
Email

Giá xăng Trong nước Thế giới

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Đối tác