Trung Quốc ồ ạt đóng thêm nhiều giàn khoan hiện đại
Theo thông tin mới nhất, ngày 30/10/2013, Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu Trung Hải, Công ty TNHH công trình Hải Dương thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng đóng tàu Đại Liên, và Công ty TNHH công nghiệp nặng Thâm Quyến đã lần lượt ký hợp đồng đóng thêm ba giàn khoan dầu mới là Hải Dương - 982, 943 và 944 với tổng trị giá 6,65 tỉ tệ (khoảng 1 tỉ USD), theo báo mạng Hải Dương Trung Quốc (ocean.china.com.cn).
Giàn khoan Hải Dương 981 do CSSC đóng, đang hạ đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Việc đóng các giàn khoan này được liệt là một trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên. Nếu như Hải Dương 981 do Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CSSC) đóng, thì Hải Dương 982 do Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) đóng.
Trong đó giàn khoan Hải Dương - 982 sẽ được thiết kế là một giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi thế hệ mới, đáp ứng được mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trên biển Đông.
Với tuổi thọ dự tính 25 năm, giàn khoan Hải Dương - 982 được thiết kế phù hợp hoạt động ở độ sâu tới 1.500 m ở mọi vùng biển trên thế giới, khoan sâu tối đa tới 9.144 m, mang hệ thống định vị động lực DP3, và dự tính sẽ được bàn giao vào tháng 8.2016.
Trung Quốc tăng cường quân sự bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.
Giàn khoan Hải Dương - 943 sẽ được thiết kế là giàn khoan tự nâng, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, và có thể khoan sâu tối đa tới 10.668 m.
Giàn khoan Hải Dương - 944 cũng sẽ được thiết kế là giàn khoan tự nâng, chủ yếu hoạt động ở các khu vực đất mềm, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, có thể khoan sâu tối đa tới 9.144 m. Hai giàn khoan Hải Dương - 943 và Hải Dương - 944 dự kiến sẽ lần lượt được hoàn thiện vào tháng 9 và tháng 10.2015.
Hải Dương 981 và 982 là giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau: Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông. Khả năng định vị trên biển. Nếu giàn Đại Hùng 01 của ta giữ vị trí trên biển bằng hệ thống 8 neo thì 981 tại các vùng nước sâu dưới 1000 mét vẫn định vị bằng 12 neo cấp R5 nhưng giàn chủ yếu định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4600 CV. Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn -Blow Out Preventer) Bởi vậy, giàn nửa chìm là công cụ không thể thiếu được trong việc chinh phục độ sâu khi khai thác dầu khí. |
Thêm bình luận
Các tin khác
- Doanh nghiệp bán xăng A92 giả ở Nghệ An kêu oan (Thứ Năm, 26/10/2017 08:18)
- Xăng dầu Hàn Quốc ồ ạt về Việt Nam: Lo thất thu thuế (Thứ Sáu, 20/10/2017 03:07)
- Doanh nghiệp kêu khó, xin tăng thuế xăng dầu (Thứ Sáu, 12/12/2014 08:53)
- "Dòng chảy vàng đen" đổi chiều (Thứ Tư, 16/07/2014 12:00)
- IEA: Xuất khẩu dầu của Iraq phục hồi trong tháng Bày này (Thứ Tư, 16/07/2014 12:00)
- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành 100% công suất (Thứ Tư, 16/07/2014 12:00)
- Indonesia có thể trở thành nhà nhập khẩu ròng khí đốt vào 2020 (Thứ Ba, 15/07/2014 09:46)
- OPEC: Nhu cầu dầu mỏ của thế giới tiếp tục tăng trong năm 2015 (Thứ Ba, 15/07/2014 09:44)
- Quảng Ngãi: 81% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 (Thứ Hai, 14/07/2014 12:00)
- Không khí nước rút ở "chảo lửa" Dung Quất (Thứ Hai, 14/07/2014 12:00)
Giá xăng Trong nước Thế giới
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |