HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM

Còn 10 ngày nữa sẽ thay đổi giá xăng

Các Quy chuẩn không phù hợp

Các Quy chuẩn không phù hợp Các Quy chuẩn không phù hợp

 

 

Theo Quy chuẩn Quy hoạch xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008 (mục 2.8.16 Trạm xăng đô thị phải đảm bảo các yêu cầu sau:

"- Không được làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông:

+ Phải cách lộ giới (chỉ giới đường đỏ) ít nhất 7m (tính từ mép ngoài hình chiếu bằng của công trình trạm xăng);

+ Đối với các trạm xăng nằm gần các giao lộ (tính đến giao lộ với đường khu vực trở lên), khoảng cách từ lối vào trạm xăng tới chỉ giới đường đỏ gần nhất của tuyến đường giao cắt với tuyến đường đi qua mặt tiền của công trình trạm xăng cần đảm bảo ít nhất là 50m;

+ Cách ngoài phạm vi bảo vệ dọc cầu và đường dẫn lên cầu tối thiểu 50m;

+ Cách điểm có tầm nhìn bị cản trở ít nhất 50m (ví dụ: cách điểm tiếp tuyến của đường cong của đường giao thông có bán kính cong <50m ít nhất 50m dọc theo đường).

- Bảo đảm an toàn về phòng chống cháy, bảo vệ cảnh quan:

+ Phải cách nơi tụ họp đông người (như trường học, chợ) ít nhất 100m;

+ Cách các trạm xăng khác ít nhất 300m;

+ Cách các danh  lam thắng cảnh ít nhất 100m"

Thực tế, ngã ba, ngã tư nếu xây công trình như nhà dân cao 3, 4 tầng đã che khuất tầm nhìn của phương tiện giao thông, CHXD thường chỉ cao tương đương 1 tầng nên rất thông thoáng. Các CHXD tại Hà Nội và các Thành phố lớn, đặc biệt là ở miền Nam (xây dựng cả trước và sau giải phóng), hầu hết các CHXD đều nằm ở ngã ba, ngã tư và không hề gây xung đột giao thông. Thậm chí khi có hiện tượng ùn tắc giao thông, CHXD chính là nơi có thể thoát ra thuận tiện nhất.

Quy định hình chiều bằng của các công trình trạm xăng phải cách chỉ giới đường đỏ tối thiều 7m. Quy định này chỉ hợp lý trên đường cao tốc, với các đô thị cần có cơ chế đặc thù, chỉ nên quy định là 3m như các công trình dân dụng khác.

Đặc trưng của CHXD là hệ thống bể chứa đều chôn ngầm, phần mái che cột bơm thông thường cao từ 4,5 đến 5,5m, nên quy định này là chưa hợp lý.




Thành viên VIP

Giá xăng Trong nước Thế giới

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Đối tác