Những điều khoản qui định trong Nghị định 83/NĐ-CP không còn phù hợp
Kể từ khi Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực (từ 01/11/2014) thị trường xăng dầu trong nước đã có sự ổn định tương đối. Trước đó, việc điều hành giá xăng dầu không tuân theo qui luật của thị trường. Mỗi khi có các sự kiện chính trị lớn như Bầu cử Quốc hội, Đại Hội Đảng toàn quốc hoặc Kỳ họp Quốc hội, Hội Nghị Trung ương Đảng thường niên...thì dù giá xăng dầu thế giới có tăng nhưng giá xăng dầu trong nước vẫn "đứng im". Sau khi các sự kiện chính trị qua đi, Chính phủ tăng giá xăng dầu, gặp thời điểm giá xăng dầu thế giới giảm, Chính phủ lại phải điều chỉnh giảm nhưng không thể giảm hết biên độ vì đã tăng đủ theo đà tăng của thị trường toàn cầu đâu.
Những năm 2011, 2012, 2013 hoa hồng cho các đại lý đôi khi chỉ còn 50đ/lít, trong khi công thức chung để đảm bảo đại lý có lãi thì mức hoa hồng này tối thiểu bằng 6,5% giá bán, nhiều chủ cây xăng gọi bán, cho thuê cửa hàng xăng dầu mà họ phải vất vả lắm mới có được.
Nghị định 83/2014/NĐ-CP qui định chu kỳ thay đổi giá là 15 ngày/lần. Việc điều hành nhịp nhàng của Chính phủ vấn đề điều chỉnh giá đã làm cho thị trường ổn định trở lại, kinh doanh xăng dầu đã có lãi. Việc điều chỉnh giá gần như đã được đoán trước, thời gian rơi vào khoảng 15 giờ trong ngày nên công tác kiểm kê, kiểm tra thay giá cũng không còn gây xáo trộn như trước nữa.
Nghị định 83/2014/NĐ-CP cũng đề ra các phương thức mới: Qui định Thương nhân phân phối xăng dầu, Tổng Đại lý bán lẻ xăng dầu, Nhượng quyền thương mại...tạo nhiều thuận lợi cho cả doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu cũng như các đại lý bán lẻ.
Bên cạnh những ưu việt đó, Nghị định 83/2014/NĐ-CP cũng đã bộc lộ rõ những bất cập gây tác động không tốt đến sự vận động của thị trường cũng như gây thiệt thòi cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ban điều hành Hội các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và dầu mỡ nhờn (Câu lạc bộ xăng dầu) thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nêu chủ đề thảo luận "Những điều khoản qui định không còn phù hợp trong Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Mời các doanh nghiệp thành viên tham gia thảo luận. Ban điều hành sẽ tập hợp các ý kiến thống nhất cao để đề xuất Hiệp hội DNNVV kiến nghị lên Chính phủ.
Phương thức thảo luận của chúng ta sẽ là: Các bạn góp ý càng cụ thể càng tốt. Sau khi các ý kiến của các bạn tương đối tập trung, Ban điều hành sẽ lấy biểu quyết. Các số liệu này sẽ là cơ sở để chúng ta nêu kiến nghị chung của Câu lạc bộ.
Thành viên VIP
Giá xăng Trong nước Thế giới
Sản phẩm | Vùng 1 | Vùng 2 |